Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

"Chôm" danh bạ từ iPhone, dễ ợt

Steve Jobs từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn trước đây rằng ông phản đối hành động xâm phạm thông tin cá nhân của người sử dụng và phần mềm iOS đã được lập trình chặt chẽ để bảo vệ họ.

Theo Gizmodo, tuyên bố của Steve Jobs đúng với các dịch vụ GPS. Hệ điều hành Apple luôn hỏi ý kiến của người dùng mỗi khi có một ứng dụng muốn xác định vị trí hiện tại của thiết bị. Tuy nhiên, danh bạ lại không được trang bị cơ chế bảo vệ tương tự, tức bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể truy cập dữ liệu này và sao chép lại mà không cần xin phép.

Mọi ứng dụng có thể sao chép danh bạ của người sử dụng iOS nếu muốn.


Vấn đề trên chỉ bị phơi bày khi mạng xã hội Path vừa bị phát hiện đã đăng tải toàn bộ danh bạ của rất nhiều khách hàng iOS lên máy chủ. Một số thành viên Quốc hội Mỹ đã gửi thư cho Apple chất vấn vì sao và bằng cách nào mà Path lại có thể thực hiện được điều đó. Có thể ngoài Path, một số ứng dụng khác cũng đang làm điều tương tự mà không ai hay biết.


Hiện người dùng iPhone chỉ biết chờ Apple khắc phục sơ hở này để có thể kiểm soát những gì muốn chia sẻ. "Ứng dụng thu thập, phát tán thông tin mà không xin phép là vi phạm nghiêm trọng chính sách của Apple. Chúng tôi đang khắc phục vấn đề này như đã thực hiện với dịch vụ GPS", phát ngôn viên Tom Neumayr của Apple tuyên bố trên MSNBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét